back Về trang trước

7 lợi ích sức khỏe – dinh dưỡng của nước dừa

Ngày đăng: 26/10/2020

Bs. Nguyễn Vũ Linh – Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk

 

Dừa có tên khoa học là Cocos nucifera, có nhiều ở khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ, thuộc cây họ Cau cho hạt, nhưng lại được xem là loại cho quả. Trong những năm gần đây, nước dừa đã trở thành một loại thức uống rất phổ biến, được cộng đồng yêu thích không những ở giới trẻ mà còn cả những người có tuổi. Nước dừa có mùi thơm rất hấp dẫn, vị ngọt thanh, tạo cảm giác sảng khoái, đã khát ngay những ngụm đầu tiên, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Hơn thế nữa, nước dừa chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, bao gồm cả các vitamin và khoáng chất mà có thể khẩu phần hàng ngày thường không cung cấp đủ.

 

Sau đây là 7 lợi ích sức khỏe có thực chứng khoa học của nước dừa.

 

  1. Nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

 

Nước dừa tươi chứa nhiều chất xơ tiêu hóa, vitamin C và nhiều khoáng chất đa lượng quan trọng, cần thiết cho quá trình cân bằng dịch nội môi của cơ thể.

 

Trong một cốc (250ml) nước dừa tươi, thành phần dưỡng chất chứa khoảng: (1)

  • 9g carbohydrate,
  • 3g chất xơ tiêu hóa,
  • 2 g protein.

 

Bên cạnh đó, thành phần vi khoáng quan trọng trong 250ml nước dừa như sau:

Thành phần vi chất

Calcium

Magnesium

Manganese

Potassium

Sodium

Vitamin C

% đáp ứng nhu cầu mỗi ngày

6

15

17

17

11

10

 

Ngoài ra, nước dừa còn có nhiều thành phần dưỡng chất khác.

 

 

 

  1. Tác dụng chống oxy hóa.

 

Nước dừa chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể trước tác hại của các gốc tự do. 

 

Các gốc tự do là những phân tử không ổn định, được tế bào sản sinh trong quá trình trao đổi chất. Khi có quá nhiều gốc tự do, cơ thể sẽ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và tăng cường quá trình oxy hóa. Điều này có thể làm tổn hại đến cấu trúc, chức năng tế bào và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.(2) Rất nhiều nghiên cứu chứng minh, nước dừa chứa nhiều hoạt chất sinh học có tính chống oxy hóa cao, giúp hệ thống cơ thể loại bỏ, thanh lọc hoặc chuyển hóa các gốc tự do thành những hoạt chất vô hại. (3;4;5;6)

Một nghiên cứu được đăng tải trên trang PubMed cho thấy, nước dừa có hiệu quả giúp cải thiện tổn thương do quá trình oxy hóa tại gan. (6)

 

  1. Hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

 

Với lượng đường thấp, chất xơ tiêu hóa khá cao, cùng với các khoáng chất đa lượng, nước dừa không những tốt cho người bình thường mà còn tốt cho cả người bị bệnh đái tháo đường.

 

Với thành phần chứa chất xơ tiêu hóa và các vi chất đa lượng, giúp cân bằng dịch nội môi cơ thể. Nước dừa được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng làm giảm mức đường huyết và ổn định đường huyết trước và sau ăn. Ngoài ra, nước dừa còn giúp làm giảm hemoglobin A1C (HbA1C), đây là chỉ số sinh hóa thể hiện mức trung bình về đường huyết trong thời gian dài. (7;8;9)

Với thành phần magnesium cao, nước dừa còn làm tăng nhạy cảm các thụ thể insulin, giúp kiểm soát hợp lý đường huyết, rất tốt đối với người đái tháo đường và cả người tiền đái tháo đường. (10;11)

 

 

       4. Phòng chống sỏi thận.

 

Nước dừa giúp giảm nguy cơ sỏi thận, thông qua giảm sự hình thành tinh thế các vật chất tạo sỏi như calcium, oxalate…

 

Uống đủ nước và uống đúng cách là giải pháp rất quan trọng để phòng ngừa sỏi thận. Không đợi đến khát mới uống và nên uống thướng xuyên từng ngụm một.

Sỏi thận là những tập hợp các tinh thể được hình thành từ các phân tử calcium, oxalate và các hợp chất khác. Khi các thành phần nêu trên có nồng độ không thích hợp trong máu hay trong quá trình lọc của thận, khả năng tạo sỏi là rất cao.(12) Theo nghiên cứu của Giáo sư M Gandhi, Khoa Sinh hóa, Đại học Panjab – Ấn Độ, nước dừa có khả năng ngăn chặn các tinh thể kết dính vào nhu mô thận và các bộ phận khác của đường tiết niệu, đồng thời cũng có khả năng làm giảm sự kết tinh các thánh phần tạo sỏi trong nước tiểu.(13) Các nhà nghiên cứu tin rằng nước dừa giúp giảm sản xuất gốc tự do để giúp hệ bài tiết đáp ứng tích cực với nồng độ oxalate cao trong nước tiểu.

 

  1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

 

Nước dừa có khả năng hỗ trợ cân bằng quá trình chuyển hóa, đặc biệt làm giảm tình trạng rối loạn chuyển hóa mỡ trong máu và gan. 

 

Uống nước dừa thường xuyên làm giảm lượng cholesterol và triglycerides trong máu. Thành phần L-arginine, ascorbic acid (vitamin C), calcium, magnesium and potassium giúp làm tăng thải lượng mỡ trong máu và ngăn chặn quá trình tái hấp thu cholesterol từ muối mật thông qua chu trình gan ruột.(14)  Ngoài ra, nước dừa còn được chứng minh làm giảm tình trạng thoái hóa mỡ tại gan.(15)

 

 

  1. Kiểm soát huyết áp.

 

Nước dừa có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa hình thành các cục máu đông gây tắt mạch máu, hạn chế các tai biết nguy hiểm ở tim và não.

 

Nước dừa được các chuyên gia tim mạch cho là một trong những thức uống tuyệt vời để kiểm soát huyết áp. Theo nghiên cứu của Giáo sư T Alleyne, bộ môn Khoa học Tiền lâm sàng, Khoa Y, Đại học West Indies, Trinidad and Tobago, nước dừa giúp cải thiện huyết áp tâm thu ở 71% cá thể tham gia nghiên cứu.(17)

Bên cạnh đó, với hàm lượng 600mg potassium (Kali) cùng với magnesium, calcium trong # 250ml, nước dừa được chứng minh có hiệu quả cải thiện huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp.(17) Ngoài ra, nước dừa còn có tác dụng ngăn ngừa quá trình tạo cục máu đông, tránh các tai biết tắt mạch, phòng chống nhồi máu cơ tim và đột quị.(8)

 

  1. Bổ sung hiệu quả chất điện giải và bù nước đối với hoạt động thể lực kéo dài.

 

Nước dừa là thức uống tuyệt vời để bổ sung, bồi hoàn nước và điện giải không những cho khẩu phần hàng ngày mà còn cho hoạt động thể dục thể thao bình thường và thể thao cường độ cao.

 

Nước và điện giải giữ vai trò quan trọng và sống còn trong quá trình cân bằng dịch nội môi của cơ thể. Nước dừa, với thành phần giàu điện giải, bao gồm potassium, magnesium, sodium and calcium, là thức uống hoàn hảo cho việc bồi hoàn nước và phục hồi chất điện giải trong quá trình luyện tập thể dục hay các môn thể thao thành tích cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy nước dừa có hiệu quả bù nước và điện giải tốt hơn nhiều so với nước lọc bình thường và cả nước “sport drink” khi luyện tập thể dục, thể thao cường độ cao và kéo dài.(18;19) Hơn nữa, những phiền hà về nặng bụng, buồn nôn khi uống nước dừa cũng ít hơn so với các loại nước “sport drink” khác.(18;19)

 

Trên đây là 7 lợi điểm có cơ sở khoa học thực chứng của nước dừa. Với vị ngọn thanh nhẹ nhàng, hương thơm tự nhiên, ít năng lượng, ít đường và hầu chư không chứa chất béo, nước dừa có nhiều thành phần dưỡng chất vi lượng cùng với các hoạt chất sinh học có tính chống oxy hóa cao, rất có lợi cho sức khỏe. Nên uống nước dừa mỗi ngày như là một giải pháp bền vững, sinh học và an toàn để cải thiện  sức khỏe, tăng cường phòng chống bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

 

NƯỚC DỪA TƯƠI COCOFRESH – TƯƠI NGON THUẦN KHIẾT – MÁT LẠNH TỰ NHIÊN

Sản phẩm Nước Dừa tươi CocoFresh được chọn lọc từ những trái dừa tươi nguyên chất, không biến đổi gen, không sử dụng chất bảo, giúp giữ trọn vẹn vị ngon tự nhiên cùng hàm lượng vitamin và khoáng chất.

Nước dừa tươi CocoFresh có hai loại bao bì hộp giấy 1L & 300ml sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn để giải ngay cơn khát và mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể.

Sản phẩm hiện có bán rộng khắp tại các siêu thị, cửa hàng truyền thống và các cửa hàng Giấc Sữa Việt của Vinamilk trên toàn quốc.

Các bài viết liên quan

Uống nước dừa mỗi ngày, điều kì diệu gì sẽ xảy ra?