Phòng ngừa bệnh tiểu đường

từ sữa chua thật đơn giản!

 

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là căn bệnh do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, khiến glucose không được các tế bào hấp thu, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Căn bệnh này ngày càng trở nên phổ biến và có thể gây những biến chứng cho cơ thể liên quan đến mắt, thận, thần kinh và tim…

Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chúng ta cần duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý. Một số thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn giảm lượng đường trong cơ thể một cách tự nhiên, góp phần hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Rau quả
chứa nhiều chất xơ

Chất xơ có tác dụng giảm bớt tốc độ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong dạ dày và ruột non, làm chậm quá trình chuyển hóa – hấp thu – phân hủy của carbohydrate và quá trình tăng lượng đường trong máu. Bữa ăn nhiều chất xơ giúp cơ thể kiểm soát lượng đường huyết và cơ thể có thời gian để sử dụng lượng đường vào các hoạt động thể chất khác.

Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh, các loại đậu, ngũ cốc, khoai lang…

Để tăng lượng chất xơ trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, chúng ta có thể:

– Sử dụng bữa sáng với ngũ cốc, lúa mạch.

– Bữa ăn hàng ngày có thể ăn thêm các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ.

– Bổ sung thêm rau xanh vào bữa ăn hằng ngày, tuy nhiên cần ăn cả lá và thân rau.

– Bổ sung các loại trái cây hằng ngày, nên ăn cả vỏ đối với các quả táo, lê.

Trứng

Sử dụng một quả trứng mỗi ngày cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2.

Mỗi quả trứng chứa khoảng 0,5 gram carbohydrate và chứa nhiều kali. Hai chất này có khả năng hỗ trợ quá trình sản xuất insulin của cơ thể, theo Hiệp hội tiểu đường Mỹ.*

Đặc biệt, người tiểu đường nên ưu tiên ăn trứng luộc thay vì các cách chế biến khác để hạn chế lượng dầu mỡ ngấm vào trứng. Ngoài ra, nếu bạn lo ngại về lượng cholesterol trong trứng thì hãy ăn lòng trắng, bỏ lòng đỏ vì phần lớn lượng cholesterol trong trứng nằm ở lòng đỏ

Hạt Chia

Hạt chia không chỉ nổi tiếng với công dụng giảm cân, làm đẹp da mà còn chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết như chất xơ, magie, kali, sắt, canxi… và đặc biệt không chứa gluten, giúp cơ thể ổn định lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ tiểu đường. Người bệnh tiểu đường chỉ cần bổ sung một thìa canh hạt chia vào trong khẩu phần dinh dưỡng mỗi ngày để giúp kiểm soát tốt tiểu đường tuýp 2.

Sữa chua ăn

Những nghiên cứu trước đây cho thấy lượng canxi hấp thu vào cơ thể có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường vì cơ chế hoạt động của insulin liên quan đến việc điều hòa mức độ canxi trong tế bào.Tuy nhiên, không phải thực phẩm giàu canxi nào cũng có thể giúp giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa chua ăn có khả năng giúp giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2.

Một nghiên cứu từ Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia NCBI thuộc Thư viện Y khoa Hoa Kỳ cho thấy nguy cơ khởi phát bệnh tiểu đường tuýp 2 giảm 18% nếu ăn 28gr sữa chua mỗi ngày.**

Nghiên cứu cũng tiến hành trên hơn 8.500 người Hàn Quốc từ 40 – 69 tuổi cho thấy lượng sử dụng sữa chua cao có liên hệ mật thiết với việc giảm nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2. Số trường hợp mắc bệnh tiểu đường càng giảm tương ứng với việc tăng số lần sử dụng sữa chua hàng tuần. * * *

Sữa chua ăn là thực phẩm không chỉ giàu canxi, giúp hệ xương chắc khỏe, giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2 mà còn chứa nhiều lợi khuẩn probiotics, giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh đầy sức sống !

(*) https://www.healthline.com/health/diabetes/eggs
(**) https://www.ncbi.nlm.nih.gov
(***) www.nutraingredients-asia.com

Vinamilk Vinamilk

Bí quyết ngon khỏe từ thiên nhiên

Mẹ đừng quên chuẩn bị sẵn Sữa chua Vinamilk thơm ngon, bổ sung vitamin D3 và Canxi cho cả nhà mình ăn ngon, sống khỏe và yêu đời nha!
Mua ngay Button

Vinamilk sữa chua

Bí quyết ngon khỏe từ thiên nhiên!

Công ty sữa Vinamilk không ngừng mở rộng nguồn nguyên liệu, đẩy mạnh đầu tư và nghiên cứu sản phẩm mới với mong muốn mang đến dinh dưỡng tối ưu cho người Việt